“Nút thắt” giao thông
Những năm gần đây, Sa Pa trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu cả nước, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê, năm 2010, Sa Pa đón khoảng 450.000 lượt khách, nhưng đến năm 2024 con số này đã tăng lên gần 5 triệu lượt, gấp hơn 10 lần sau 14 năm.

Tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng ngay tại tuyến phố chính Hoàng Diệu. (Nguồn: Báo Thanh niên)
Sự tăng trưởng đột biến này khiến hạ tầng giao thông tại Sa Pa trở nên quá tải, đặc biệt ở khu vực trung tâm phường Sa Pa – nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà hàng và cơ sở lưu trú. Hầu hết du khách và người dân khi đi từ trung tâm xuống các điểm du lịch nổi tiếng như Cầu Mây, Tả Van, Bản Hồ, Nậm Cang đều phải đi qua các tuyến đường nhỏ, không đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.
Đặc biệt, vào dịp cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ, các tuyến đường thường xuyên ùn tắc, khiến việc di chuyển của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn.
Đề xuất xây dựng hầm xuyên núi dài 1 km
Trước thực trạng trên, Sa Pa đã xem xét nhiều phương án để giải quyết bài toán giao thông, như làm đường tránh, xây cầu cạn hoặc đào hầm xuyên núi. Sau khi nghiên cứu, hầm xuyên núi Hàm Rồng được đánh giá là giải pháp tối ưu, vừa hiệu quả về giao thông, vừa đảm bảo cảnh quan đô thị.
Dự án đề xuất xây dựng tuyến đường kết nối dài khoảng 10 km, bắt đầu từ đường tránh Quốc lộ 4D, đi qua khu vực sân vận động trung tâm và đào hầm xuyên núi Hàm Rồng dài khoảng 1 km, nối thẳng với tỉnh lộ 152 để kết nối đến các xã Tả Van, Bản Hồ và Mường Bo.

Phối cảnh dự án hầm xuyên núi Hàm Rồng dài 1 km. (Nguồn: Báo Giáo dục Thủ đô)
Nếu được triển khai, dự án sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc cục bộ, mở ra không gian thuận lợi để tổ chức các hoạt động văn hóa – du lịch và phát triển các tuyến phố đi bộ. Đây được xem là bước đột phá, giúp giải quyết căn bản vấn nạn tắc đường, đồng thời thúc đẩy Sa Pa trở thành đô thị du lịch hiện đại, thân thiện với du khách.
Về hình thức đầu tư, dự kiến dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), cụ thể là theo hình thức BOT. Như vậy, dự án sẽ có nhà đầu tư tư nhân cùng tham gia với Nhà nước và có phương án thu phí để hoàn vốn. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.
Hiện UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối dài 4,4 km từ đường tránh Quốc lộ 4D đến trung tâm phường Sa Pa. UBND phường Sa Pa đang phối hợp với Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn để nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, đảm bảo tính đồng bộ giữa tuyến hầm và các công trình giao thông khác, đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của khu vực.
Việc đề xuất xây dựng hầm xuyên núi Hàm Rồng không chỉ là giải pháp để giảm ùn tắc, mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển Sa Pa trở thành trung tâm du lịch. Khi nút thắt giao thông được giải quyết, hành trình của du khách đến với Sa Pa sẽ trở nên trọn vẹn hơn để khám phá các bản làng, di sản thiên nhiên cũng như những công trình biểu tượng tại đây như Sun World Fansipan Legend. Đây được xem là cú hích mới, tạo đà cho Sa Pa bứt phá mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững và nâng tầm vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.
 
					 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
																									 
    
  